Nhiều người cho rằng mụn trứng cá là một chứng bệnh do nhiệt độc gây ra, rồi sử dụng một số vị thuốc mát của đông y uống vào là được. Điều này chỉ đúng 1 phần. Trong các nguyên nhân gây ra mụn trứng cá, ngoài nhiệt độc còn có thấp nhiệt, huyết ứ, mạch xung, đàm thấp, nhâm bị mất điều hòa… Dưới đây là 1 số phương thuốc điều trị mụn trứng cá bằng đông y mà nhiều người đã áp dụng có kết quả tương đối tốt.


Phương thuốc điều trị mụn trứng cá bằng đông y, Tỳ bà thanh phế ẩm gia giảm.

Tỳ bà diệp, tang bạch bì mỗi thứ 12 g, xích thược, sinh địa 15 g, địa cốt bì, đan bì, hoàng cầm, sinh sơn chi (sơn chi để sống), sinh thạch cao, sinh sơn tra mỗi thứ 10 g, sinh cam thảo 6 g. bạch hoa xà thiệt thảo mỗi thứ 30 g, Sắc nước uống mỗi ngày một thang.
Thích hợp dùng cho người có mụn trứng cá do phế nhiệt (tạng phế bị nhiệt): Thông thường mụn xuất hiện trên trán và má. Đầu tiên là những nốt sần, rồi viêm tấy, đỏ, đau, có cảm giác nóng rát: Kèm theo những triệu chứng toàn thân như mặt đỏ bừng từng cơn, đầu lưỡi đỏ tía, rêu lưỡi vàng mỏng.

Phương thuốc điều trị mụn trứng cá bằng đông y, Nhân trần cao thang gia giảm.

Sinh địa, xích thược,  xa tiền thảo mỗi thứ 15 g, sinh sơn chi, hoàng cầm, hoàng bá, nhân trần, sinh ý dĩ mỗi thứ 30 g, sinh cam thảo 6 g, bồ công anh 20 g. Sắc nước uống mỗi ngày một thang.
Thích hợp dùng cho người mụn trứng cá do “thấp nhiệt”: Mụn thường xuất hiện ở khu vực phía dưới cằm và hai má, phần da bị tổn thương đỏ ửng, có những đốm đỏ, nốt sần hoặc mưng mủ, ngứa cục bộ; bụng đầy trướng, họng khô, miệng háo, kém ăn, đại tiện táo, tiểu tiện sẻn đỏ, rêu lưỡi vàng nhớt, chất lưỡi đỏ.

Bài thuốc bôi, rửa bên ngoài

Gai bồ kết 30 g, thêm giấm gạo 100 ml, sắc lấy nước đặc, lọc bỏ bã rồi dùng bông sạch thấm nước thuốc rồi bôi vào chỗ da có mụn trứng cá, ngày 2-3 lần. Tác dụng: Trị mụn trứng cá bọc, mụn nước lở ngứa.
Dùng lá mướp non giã nát, vắt lấy nước cốt; hoặc cắt quả mướp, lấy dịch tiết ra từ lát cắt bôi lên chỗ da có mụn trứng cá.
- Dùng bèo cái tía, thương nhĩ thảo mỗi thứ 15 g, sắc lấy nước, rửa mặt 2 lần vào sáng tối, làm liên tục trong 10 ngày.
- Dùng bạch chỉ 10 phần, cúc hoa 5 phần, đan sâm 5 phần, phòng phong 5 phần. Tất cả tán thành bột mịn, trộn đều, cất vào lọ rồi đậy kín khi dùng dần. Sáng và tối dùng 5 g bột thuốc sắc lấy nước đặc, bôi lên da mặt, sau 5 phút rửa sạch lại bằng lạnh.
Mỗi bài thuốc trên đều có những phạm vi ứng dụng nhất định, có thể chữa khỏi bệnh cho người này nhưng không có tác dụng với người khác, thậm chí có thể gây tác dụng phụ. Vì vậy, muốn chữa khỏi bệnh, cần phải căn cứ vào những tình trạng cụ thể, kết hợp với đặc điểm về mỗi người mà sử dụng phép chữa và phương thuốc điều trị mụn bằng đông y. Đông y gọi đó là “biện chứng luận trị”.
Mình sẽ bật mí cho bạn công nghệ Laser hiện đại điều trị mụn tại thẩm mỹ viện Ngọc Dung. Đây là công nghệ Laser hiện đại trong việc điều trị mụn, không gây tác dụng phụ nhé!

Các bài viết hay:

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

 
Top